TỔ TRIẾT HỌC – BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH
TRỊ & KHXHNV
1. VÀI NÉT VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:
…………
Trải qua gần 70 năm phát triển, Khoa Lý luận Chính trị đã góp
phần cùng Nhà trường đào tạo cho đất nước hàng vạn trí thức có bản lĩnh chính
trị vững vàng, có năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn; là đơn vị dẫn đầu
trong các hoạt động tư tưởng lý luận của Nhà trường; nêu cao tinh thần cách
mạng, xây dựng tập thể vững mạnh mọi mặt.
2. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TỔ TRIẾT HỌC BM LLCT&KHXHNV
2.1. Chức năng :
Quản lý hành chính và quản lý chuyên môn, giúp trưởng Bộ môn triển khai các nhiệm vụ đào tạo, các hoạt động khoa học - công nghệ, nghiên cứu khoa học .
2.2. Nhiệm vụ của khoa :
1. Tổ chức thực hiện kế hoạch công tác của Bộ môn và Học viện.
2. Giảng dạy triết học và các môn lý luận chính trị cho sinh
viên Học viện, ngoài Học viện.
3. Xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo ngành
Giáo dục chính trị và ngành Triết học.
4. Thực hiện chức năng quản lý, theo dõi, nắm bắt tình hình kiến
thức của sinh viên.
5. Phối hợp chặt chẽ với Phòng Đào tạo đại học, Phòng Công tác
chính trị tổ chức thi tốt nghiệp cuối khoá; thi olympic các môn khoa học
Mác-Lênin và các hoạt động chính trị - xã hội khác.
6. Phối hợp với phòng Tổ chức Cán bộ, xây dựng và thực hiện kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ viên chức .
7. Tổ chức thực hiện công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng
các phương pháp, phương tiện mới vào giảng dạy; xây dựng môi trường học tập,
nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo phù hợp chuẩn đầu ra.
3. CƠ CẤU TỔ CHỨC TỔ TRIẾT HỌC
Hiện nay, Tổ Triết học có 7 cán bộ viên
chức
STT
|
HỌ TÊN
|
TRÌNH ĐỘ
|
1
|
Phạm Bá Lượng
|
Tiến sĩ
|
2
|
Mai Diệu Anh
|
Tiến sĩ
|
3
|
Hà Vũ Long
|
Thạc sĩ
|
4
|
Nguyễn Trung Hiếu
|
Thạc sĩ
|
5
|
Mai Thị Trang
|
CN
|
6
|
Lê Anh Dũng
|
CN
|
7
|
Đỗ Quang Huy
|
CN
|
4. TRIẾT HỌC
MÁC-LÊNIN
+ Tên ngành đào tạo:
Triết học (Philosophy)
+ Yêu cầu về kiến thức:
Kiến thức chung:
Nhận thức đúng đắn chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong các lĩnh vực chính
trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh, quốc phòng; có trình độ ngoại ngữ và
tin học văn phòng tương đương chứng chỉ B.
Kiến thức chuyên môn:
Chương trình đào tạo ngành Triết học trang bị cho
sinh viên hệ thống những kiến thức cơ bản, cơ sở, chuyên sâu của ngành triết
học, giúp sinh viên nắm vững lập trường, quan điểm, phương pháp tư duy khoa học
của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, để họ có thể vận dụng tương
đối tốt vào việc nhận thức và giải quyết những vấn đề hiện thực xã hội; đồng
thời, có khả năng hội nhập với khoa học triết học thế giới.
Bằng đại học Triết học có giá trị tương đương trình
độ cao cấp lý luận.
+ Về kỹ năng:
Sinh viên ngành Triết học có kỹ năng nghiên cứu, giảng
dạy các môn khoa học triết học; có kỹ năng xử lý các công việc có tính chất
quản lý công trong các tổ chức chính trị - xã hội.
Biết vận dụng lí luận vào thực tiễn, có kĩ năng sư phạm để
hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhà giáo đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo
dục, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta hiện nay.
Biết lập kế hoạch giáo dục cho từng
học kỳ và năm học, biết lập kế hoạch bài học theo định hướng đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá ở bậc trung học phổ thông
và trung học chuyên nghiệp;
Biết tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với điều kiện
cụ thể của học sinh và địa phương nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo của học sinh trong học tập.
Biết dạy cho học sinh phương pháp học tập, đặc biệt biết
tự học, phát triển ở học sinh năng lực tự đánh giá.
Biết sử dụng các phương tiện công nghệ dạy học đặc biệt
là công nghệ thông tin vào quá trình dạy học ở bậc trung học phổ thông và trung học chuyên nghiệp;
Biết làm công tác chủ nhiệm lớp, tổ chức các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp;
Biết giao tiếp và ứng xử thích hợp với học sinh, gia đình
học sinh, với đồng nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng;
Biết phối hợp trong làm việc nhóm, biết sử dụng ngoại ngữ
ở mức độ căn bản trong đó chú trọng giao tiếp và đọc tài liệu;
Khai thác các nguồn tài liệu mạng intrernet phục vụ cho
quá trình tham khảo, mở rộng kiến thức phục vụ dạy học, cuộc sống.
+ Về thái độ:
Cử nhân Triết
học là những người có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, lập trường tư tưởng
vững vàng, trung thành với Tổ quốc, với lợi ích của nhân dân, dân tộc; Có tinh
thần trách nhiệm, nhiệt tình công tác, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn
thành công việc.
good
Trả lờiXóa